Gameshow trí tuệ qua một thập kỷ đang được đón nhận trở lại với tín hiệu tích cực


Gameshow, chương trình truyền hình trí tuệ là sân chơi hội tụ và khai phá nhiều nhân tài trên khắp mọi miền đất nước. Xuất hiện với nhiều thể thức khác nhau, trong suốt thập kỷ qua, khán giả đã được chứng kiến rất nhiều show hấp dẫn, bổ ích.

Dù không có nhiều show lên sóng như những chương trình thuần giải trí khác, nhưng các thể loại show này đều được bộ phận lớn khán giả đón nhận và yêu mến, khuyến khích phát triển. Có thể xem đây là tín hiệu đáng mừng cho gameshow Việt, giúp các nhà sản xuất nhìn nhận vấn đề và đưa ra phương án sàng lọc hợp lý hơn.

Đường Lên Đỉnh Olympia

Đường Lên Đỉnh Olympia – chương trình có tuổi đời dài nhất trong các gameshow của VTV3, được sản xuất từ năm 1999. Mỗi năm chương trình có 36 cuộc thi tuần, 12 cuộc thi tháng, 4 cuộc thi quý và 1 cuộc thi chung kết được truyền hình trực tiếp trên VTV3. Hiện nay, chương trình đang quay năm thứ 21.

Khép lại 1 thập kỷ, Đường lên đỉnh Olympia đã tìm ra 10 nhà leo núi xuất sắc, xứng đáng trở thành chủ nhân của chiếc vòng nguyệt quế danh giá. Đã có tổng cộng 530 trận thi đấu diễn ra để tìm được 10 gương mặt vinh dự trở nhận học bổng 35 nghìn đô (hơn 800 triệu đồng), du học toàn phần tại Australia.

Bức ảnh tổng kết những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của 10 nhà vô địch trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia kể từ năm 2009

Gameshow trí tuệ qua một thập kỷ đang được đón nhận trở lại với tín hiệu tích cực - Ảnh 2.

Thu Hằng – quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2020

Rung Chuông Vàng

Rung Chuông Vàng là sân chơi kiến thức dành cho sinh viên các trường đại học tại Việt Nam do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, mua bản quyền từ Hàn Quốc với format gốc có tên Thử Thách! Kim Khánh (Golden Bell Challenge).

Vẫn với hình thức trả lời câu hỏi đấu loại để tìm ra người trụ lại cuối cùng, những năm đầu sẽ chỉ một trường đại học tham dự, về sau là cuộc đối đầu của hai trường đại học. Sang năm thứ 3, hình thức lại quay trở lại năm đầu tiên, nhưng sẽ có ít nhất 2 sinh viên vào chung kết.

Gameshow trí tuệ qua một thập kỷ đang được đón nhận trở lại với tín hiệu tích cực - Ảnh 3.

Cuối năm 2011, chương trình chuyển sang phiên bản dành cho học sinh THPT thay vì sinh viên đại học như trước đây. Đến năm 2011, Rung Chuông Vàng phát sóng số cuối, chính thức chia tay khán giả sau 6 năm phát sóng.

Ai Là Triệu Phú

Gameshow trí tuệ qua một thập kỷ đang được đón nhận trở lại với tín hiệu tích cực - Ảnh 4.

Phát sóng từ năm 2005 cho đến nay, Ai Là Triệu Phú hẳn vô cùng quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Chương trình là phiên bản của Who Wants to Be a Millionaire? từ Anh Quốc. Cho đến nay, show đã đổi mới nhiều lần để không bị rập khuôn theo màu đã phát trước, như bỏ phần sự trợ giúp “Gọi điện thoại cho người thân”, thêm “Hỏi ý kiến nhà thông thái”. Một số gương mặt chuyên gia tham dự gồm có: Nhà báo Trương Anh Ngọc, PGS-TS Trần Thành Nam, Nhà thơ Hữu Việt, hay Siêu Trí Tuệ mùa 1 Hà Việt Hoàng…

Gameshow trí tuệ qua một thập kỷ đang được đón nhận trở lại với tín hiệu tích cực - Ảnh 5.

Người chơi Nguyễn Lê Anh là một trong 4 người chơi đạt được số tiền thưởng cao nhất trong 15 năm chương trình khi giành được 80 triệu đồng

Đấu Trường 100

Đấu Trường 100 là gameshow có số người tham dự trực tiếp đông nhất tại Việt Nam (trong phạm vi một gameshow, tính đến thời điểm 2006). Đây là cuộc chơi diễn ra giữa hai phe: một người chơi chính và 100 người chơi phụ, bằng hình thức là một cuộc đua khảo nghiệm kiến thức: Lịch sử – Địa lý, Khoa học – Đời sống, Văn hóa – Xã hội, Thể dục – Thể thao. Các câu hỏi được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm với 3 phương án trả lời A, B và C. Với mỗi câu hỏi, những người cùng chơi còn lại sẽ có 6 giây để nhấn nút đưa ra đáp án cuối cùng.

Gameshow trí tuệ qua một thập kỷ đang được đón nhận trở lại với tín hiệu tích cực - Ảnh 6.

Chương trình từng đoạt Huy chương Vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc 2007, thể loại Trò chơi truyền hình hay nhất. Năm 2015, Đấu trường 100 chính thức chia tay khán giả sau gần 10 năm phát sóng.

Siêu Trí Tuệ Việt Nam

Với mong muốn khai phá những tài năng, trí tuệ phi thường, Siêu Trí Tuệ Việt Nam đã đi đến mùa thứ 2 và được công chúng quan tâm, đón nhận nhiệt tình. Chương trình là phiên bản Việt của show truyền hình Đức có tên The Brain và đã được rất nhiều các nước mua bản quyền như Tây Ban Nha, Pháp…nhưng thành công nhất phải kể đến phiên bản Trung Quốc.

Gameshow trí tuệ qua một thập kỷ đang được đón nhận trở lại với tín hiệu tích cực - Ảnh 7.

Sau nhiều hoài nghi của khán giả về việc liệu chương trình có giảm sức hút vì cạn nhân tài không khi mùa 1 đã rất thành công, thì những tập phát sóng trở lại, Siêu Trí Tuệ càng chứng tỏ độ hot khi nhiều tập lượng xem lên đến hơn 10 triệu lượt, nhiều lần lọt top trending Youtube, không kém cạnh với những gameshow về hài hay ca hát.

Gameshow trí tuệ qua một thập kỷ đang được đón nhận trở lại với tín hiệu tích cực - Ảnh 8.

Siêu Trí Tuệ mùa 2 mang đến cho khán giả những phần thi cực hack não

Với những gameshow về trí tuệ không hề lẫn lộn với chương trình thuần giải trí hiện nay, Siêu Trí Tuệ Việt Nam đang dần khẳng định lại vị trí và dần thay đổi “khẩu vị” của nhiều khán giả. Thay vì chìm đắm trong drama, chiêu trò câu view thì những trải nghiệm thú vị để học hỏi kiến thức, tôn vinh trí tuệ Việt lại càng được trân trọng hơn bao giờ hết.

Ảnh: Internet





Nguồn: https://kenh14.vn/gameshow-tri-tue-qua-mot-thap-ky-dang-duoc-don-nhan-tro-lai-voi-tin-hieu-tich-cuc-20201231022735083.chn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.