Từ mặt hàng xa xỉ, ôtô sẽ sớm trở thành mặt hàng phổ biến ở Việt Nam

SSI Research ước tính ngành ôtô sẽ tăng trưởng 16,3% về sản lượng tiêu thụ trong năm 2021, do nhu cầu mua ôtô tiếp tục duy trì ở mức cao.

Doanh số bán ôtô bùng nổ vào cuối năm

Mặc dù chịu tác động của COVID-19, nhưng dự báo của nhóm nghiên cứu Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, nhu cầu mua xe hồi phục nhanh nhờ những chính sách hỗ trợ xe trong nước.

Tổng doanh số bán ôtô trong năm 2020 đạt 375.850 chiếc, giảm 5,8%. Doanh số bán ôtô giảm mạnh nhất vào đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam.

Nhu cầu mua ô tô có thể tiếp tục tăng nhanh nhờ tăng nguồn cung ô tô trong nước, giảm thuế/phí và giảm giá ở nhiều mẫu ôtô. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, theo SSI Research, nửa cuối năm 2020, việc Chính phủ kiểm soát tốt dịch, và ban hành những chính sách hỗ trợ như Nghị định 70, Nghị định 57 có hiệu lực từ tháng 7.2020 đã đóng góp quan trọng vào sự hồi phục mạnh của thị trường ô tô. Nhờ vậy mà nhu cầu mua ôtô của người dân tăng đáng kể.

SSI Research ước tính ngành ôtô sẽ tăng trưởng 16,3% về sản lượng tiêu thụ trong năm 2021, do nhu cầu mua ôtô tiếp tục duy trì ở mức cao. Kết quả này cao hơn 3% nếu so với kịch bản nếu không xảy ra COVID-19.

Ôtô sớm trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến ở Việt Nam

Theo SSI Research, năm 2021, Việt Nam có nhiều động lực để thúc đầy nguồn cầu ôtô tăng trưởng.

  ĐờiSống&PhápLuật - Hải Phòng: "Giải cứu" nông sản cho bà con bị ứ đọng do đại dịch COVID-19

Thứ nhất, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh, dự kiến ở mức 8-10%/năm trong vòng 10 năm tới. So sánh với các quốc gia trong khu vực, mức thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ôtô.

“Ôtô sẽ sớm chuyển từ mặt hàng xa xỉ với chỉ 34 xe/1.000 người vào năm 2020 để trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến với tỷ lệ sở hữu xe cao như các nước trong khu vực”, báo cáo của SSI Research cho hay.

Thứ hai, sản lượng sản xuất xe trong nước tăng nhanh đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và có thể giúp giá xe ngày càng rẻ hơn.

Với việc có thêm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô mới ước tính hoàn thành vào giai đoạn 2022 – 2023, SSI Research cho rằng, thị trường ôtô sẽ cực kỳ sôi động và các nhà sản xuất có thể cho ra nhiều chính sách chiết khấu và giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu thị trường bắt kịp nguồn cung mới.

Thứ ba, sẽ giảm dần thuế phí đối với ôtô. Sau nghị định 57/2020/ND-CP và Hiệp định EVFTA, ATIGA có hiệu lực, rất nhiều loại thuế phí đã được cắt bỏ và giá ôtô cũng giảm theo tương ứng.

Hiện tại, Quốc hội đang thảo luận về khả năng giảm thuế tiêu thu đặc biệt (tỷ lệ giảm thuế tương ứng với tỷ lệ nội địa hóa của mỗi dòng xe), giúp thúc đẩy hơn nữa tiêu thụ xe giá rẻ. Tuy nhiên, theo SSI Research, khả năng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô còn tương đối thấp vì khoản này đóng góp tới 4,4% thu ngân sách nhà nước và khó có thể cắt giảm trong thời điểm thu ngân sách bị ảnh hưởng tiêu cực sau dịch.

  Lao Động - 7 khu vực phong tỏa, giãn cách tại Hải Phòng



Nguồn : https://laodong.vn/xe/tu-mat-hang-xa-xi-oto-se-som-tro-thanh-mat-hang-pho-bien-o-viet-nam-874689.ldo

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.